2. “Sa pinakamalapit na McDo. Kakain ng burger tapos magmomove-on.”
3. “Kahit saan manong tutal wala namang patutunguhan ang buhay ko.”
4. “Kasasakay ko lang pabababain niyo na agad ako? Pasasakayin tapos sa huli iiwanan din? Pare-pareho kayong lahat. PARAAAAAAA!!!! ”
5. “”Kapag sinagot ko po ba yan, libre na pamasahe ko?”
6. “Ah jan lang ho sa bertdeyan ng pinsan ko may konting inuman.”
7. “Bakit niyo tinatanong? Getting-to-know each other ito ‘no? Tapos ano, magkakadevelopan, magiging tayo tapos sa huli bubuntisin mo lang? Tapos mag-isa kong palalakihin ang mga supling natin? Gago ka pala eh! Hinde. Ayoko!”
8. “Dun po sa lugar na walang mga panget.” *looking to all the pasaheros*
9. “13° 47’ 0" North, 121° 2’ 0" East to be exact.
10. “Diyan lang po sa may boundary… ng friendzone.”
11. “Depende po kung saan bababa itong cute na kaharap ko.” *sabay buka ng legs*
12.“Dun po sa Hopeless Place ni Mareng Rihanna so I can find love din.”
13. “Thank you for that wonderful question Manong. But i do believe that we find love right where we are so bababa na po ako ngayon. That would be all. Thank you.”
14. “Purok 7. Block 5. Kalye Pinaasa. Barangay Sinaktan Walang Forever. Magbbreak din kayong Lahat!!!”
Tapos kapag inabot na ni Manong ang sukli, sabay sigaw.
Remember that History & Geography was written by the ignorance of brutish Colonizers, Oppressors and Imperialist.
Since 2007, I have just been trying to deconstruct and reclassify East and Southeast Asia by languages, ethnicity and geography, but has taught me how discriminate ethnologist, linguist and geographers are.
You do not know how difficult it is having to rewire my brain and to deconstruct and reconnect an entire history book that was written and left unchanged in the 1800’s, and left like that for the entire world to use as evidence of their origins. An example is the “South China Sea” and the “Sea of Japan”, that the West has taken for themselves, but literally fucks with everyone that borders it.
Not only that, is the constant strain I have to translate back and fourth between multiple languages from Hakka, Teocheow, Cantonese and Old v.s Middle Mandarin Chinese, and how they are similar and separate from each other, and the constant “political correctness” from Beijing that they are “dialects” of Mandarin, when they really are just their own languages with their own grammar rules.
What also makes it so hard to, is the discriminating force they have over each other. Vietnamese people don’t claim Cambodians, Japanese and Koreans don’t claim each other, Mandarin Chinese claims the entire geopolitical borders.
Meanwhile, the Indo-European languages can stretch themselves as far from India, Iran, to Russia, Norway and Portugal.
All I truly want to do is reclassify East & Southeast Asia’s geography, by the history of languages, culture and ethnicity, and change the categorization of linguistics.
Because right now, I am stressing out by the Chinese character “人”, and how it’s pronounced as Ren/Neng/Nang/Jan/Ngin/Lang by 5 different Sino speaking languages, and one of them isn’t even considered part of the Sino languages.
Kasalanan mo rin naman nasaktan ka na dati di ka pa natuto. Dapat noong nararamdaman mo ng malapit mo na siyang mahalin ay inunahan mo ng pigilan. Dapat lumayo kana lang o pinilit mong di siya mahalin kasi tignan mo ngayon nasaktan ka nanaman. Alam mo ganyan talaga pag nagmahal ka sa umpisa LANG masaya habang tumatagal jan papasok mga problemang di niyo kayang pigilan. Sa huli iiwanan ka rin niya kasi tanga ka kasi nagmahal ka nanaman. Wag ka magpapatukso sa saya na dulot niya dahil sa likod nun nakakubli ang sakit at pighating pwede mong maranasan.
Ang pasok ko bukas isang subject lang 1:00-4:00 haha ang shitty diba babyahe ako ng isang oras para lang jan tas first meeting pa baka wala na naman ipagawa pauuwiin kami agad edi sayang pamasahe nako nako talaga ang gagaling nila gumawa ng sched bat ganon nakakagigil