Secrets of Top Notch Nurses
April 14, 2013
1. They help all of their colleagues; whether they are experienced nurses, new graduates, or nursing assistants
2. They welcome new learning opportunities, regardless of how many years they have been practicing
3. They speak up for others
4. They understand that down time is important to replenish energy, and function effectively
5. They can sniff out trouble from a mile away
6. They aren’t afraid to look like an idiot, by asking a lot of questions when they do not understand something
7. They are willing to teach new graduates, rather than kicking them out of the room when there is a code
8. They are not intimidated by nursing assistants, and utilize their capabilities. They respect them as vital health care professionals and trustworthy coworkers
9. They are not afraid of nursing supervisors, and will argue unsafe staffing to the point where it is rectified.
10. They actually like nursing students, as they understand they are the future of nursing
10.25. They are pretty honest about which skills they are good and not so good at
10.5. They are kind, caring, compassionate and great listeners, regardless of class, culture, gender or race.
Eto yun ee anticipating the nearing ‘MONDAY’ aka first duty at Medicine Pay Ward ng ‘HOSPITAL NA YON’ (baka may tumblr si-la ee)
Hindi ako ako natatakot dun sa area, sadoktor, sa staff, sa pasyente o kahit ano pa. Natatakot ako sa horrorable “DAW” naming CI!
Last rotation ng duty. Hays save the best for last talaga. Hindi ko alam bakit naging ganito na lang talaga ang pagikot ng chismis sa ci naming yan. Grabe naman kasi magkwento mga classmates naming nagduty sa kanya. Hindi mo alam kung pinagttripan ka o exaggerated na lang talaga mga kwento nila. Ang tindi naman kasi, for example:
Classmate: Ma’am eto po ba? (Tinatanong niya kung yun yung taling gagamitin nila, for what? IDK)
CI:Ay hindi, hindi. Try mo itali sa’yo tapos magbigti ka!
CI: Oh ano to? (Pinapa-explain niya yung ECG result, which we really haven’t tackled that much, hello INTERVENTIONS lang tinuro niyo)
Classmate: Ma’am hindi ko pa alam yan.
CI: Wala ka pa lang alam eh! Umalis ka diyan!
During orientation sinabi niyang BAWAL magtanung sa mga staff ng any sort. As in NO TALKING TO STAFF is allowed! PERIOD.
CI: Kumuha ka ng splint dun sa nurse station
Friend from other section kumuha tapos bumalik kay CI
CI:Hindi yan yung isa. Yung mas malapad. Hindi kaba nagtanung sa staff?
FRIEND: Hindi po.
In-emphasize ng lola mo na bawal magtanung sa staff tapos ganun sasabihin niya?
Ilan lang yan sa mga kwento at mga pangyayaring nangyari sa ward. Anung mga mura kaya matatangap namin? Kaninong small notebook kaya ang lilipad? Sino kaya ang mahahampas, masasabunot, makukurot sa kanyang mga kamay? Kaninong gamit kaya ang itatapon niya sa basurahan? Sino kaya magbubukas ng ampule with bare hands mapa-sterile water pa yan na badtrip yung korte ng bote? Anong mga pambarang mga salita kaya ang bibitawan niya? Isa lang naman sinabi nila sa amin at masasabi ko sa aming grupo and sa sarili ko. GOOD LUCK!
Med/Surg tutor on final year of nursing.
- Her: So it's going to be a lot of stress, a lot of hard work, but mainly a lot of crying.
- Me: So we're all going to have a nervous breakdown?
- Her: Oh no, you won't have time do anything as self indulgent as have an emotional breakdown. It'll go by so fast and then you'll have PTSD.