"Kailan lang nung kating kating tayo makaalis sa paaralang ito." Pautal-utal na sabi ni Juan. "Oo nga pare! Akalain mo yun, grumaduate ka!" Sagot ni Pedro. "Grabe ka naman pare, tropa ba talaga kita?" Asar na sagot ni Juan.
Wala pang isang buwan pero tunay nga namang nakakamiss talaga ang mga linya sa classroom tulad ng..
• “Tngna pre, late ka nanaman!”
• “Hoy! Pahinging pagkain. Kayo kayo lang lumalamon diyan.”
• “Ang boring talaga magturo ni ma’am.”
• “Ano ba tong si sir, mema-turo nanaman.”
• “Shhhh! Nandiyan na si ma’am.”
• “May assignment ba? Pakopya naman!”
• “Break time na! Yes!”
• “Ang tagal naman ng oras.”
• “Ang landi ni Maria, iba nanaman kasama.”
• “Saan tayo tatambay?”
• “Ganda talaga ni Juanita, pare!”
• “Ang mahal naman ng pagkain sa canteen! Hindi naman masarap!”
• “Ang init! Mag deodorant ka nga pare!”
• “Ha? May reporting ngayon?”
• “2 piso para sa photocopy. Magbayad na, ano ba.”
• “Isang subject na lang, uwian na!”
• “Pahinging papel!”
• “May extra ballpen ka? Pahiram naman.”
• “Tngna, hindi ka gagraduate!”
• “Uwian na. See you tomorrow!”
• “May gagawin ba? Wag na tayong pumasok bukas!”
• “Mamimiss kitang kupal ka!”
At marami pang iba na nakasanayan mo ngunit tuluyan nang mag iiba ngayon kasi kailangan mong iwanan ang nakasanayan at lakbayin ang panibagong yugto ng buhay mo.
Last night, I went to my friend’s debut party. That was my first 18th birthday to attend. Everything was fine but I find it boring, really. Maybe because I don’t have anyone to kill time with or I’m expecting too much beyond what have happened. And I had shots of Margarita, I think I had three or four. That was my first liquor to drink ever, since birth. I’ve felt heat inside my body and I went crazy hitting the dance floor with the debutant’s sister.
I went home for like 1:00 in the morning, had a lift with my childhood crush. :”) My family was not home yet, they had quality time by having a midnight snack and no one’s picking me up in the party. And I found Blue Roses which I was dying to have, and it’s real white roses. So I stole four of them and had pictures with them. Hihi.